top of page

สัตว์ทะเลกับนักวินด์เซิร์ฟ : แมงกะพรุน


ปกติอ่าวไทยช่วงปลายฝนต้นหนาวราวเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนเราจะพบแมงกะพรุนได้มากกว่าช่วงอื่น แมงกะพรุนมีหลายพันธุ์ หน้าตาและพิษของมันก็แตกต่างกันไป มากบ้างน้อยบ้าง ที่เราอาจเคยได้ยินชื่อบ่อยๆ ว่าให้ระวังคือ แมงกะพรุนไฟ แมงกะพรุนกล่อง แมงกะพรุนสาหร่ายซึ่งหนวดมีลักษณะสายยาวมากๆ แต่แถวพัทยาเคยได้ยินเรียกว่าแมงกะพรุนสาย น่าจะเป็นตัวเดียวกันละครับ ถ้าอยากเห็นหน้าตาเจ้าตัวแสบก็ลองดูที่ link นี้นะครับ

แต่ไม่ว่าจะพิษน้อยพิษมาก พิษมันก็ทำงานด้วยเข็มพิษ (Nematocyst) เหมือนกันครับ จากคลิปจะเห็นเข็มพิษเด้งดึ๋งออกมาเต็มเลย ดังนั้น เวลาลงเล่นวินด์เซิร์ฟ ไคท์เซิร์ฟในช่วงที่มีแมงกะพรุน การใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว สำหรับลงน้ำ นอกจากช่วยป้องกันแสงแดดแล้วยังช่วยลดการสัมผัสเข็มพิษโดยตรงด้วยครับ

......ทีนี้ประเด็นสำคัญคือโดนแล้ว จะทำยังไงดี......

เจ้าเข็มพิษมันมีลักษณะเป็นกระเปาะที่มีน้ำพิษอยู่ข้างใน เราต้องพยายามไม่ให้กระเปาะน้ำพิษมันแตกออกมา ตรงนี้เค้าแนะนำว่า

1. ห้ามเอาน้ำจืดไปล้างนะครับ ยิ่งล้างยิ่งแตกออกมาใหญ่เลย ตามกระบวนการ osmosis (อ่านเพิ่มเติม)

2. ค้นข้อมูลมาบางที่บอกให้เอาทรายเช็ดเมือกออก บางที่บอกห้ามขัดถู ตรงนี้ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะครับ (ส่วนตัวแล้วคงเลือกอย่างหลัง กลัวกระเปาะมันแตก ..ฮา..)

3. จากคำแนะนำของ Dr. Lisa-ann Gershwin ผู้เชีียวชาญเกี่ยวกับแมงกะพรุน ให้เอาน้ำส้มสายชูเทราด เพื่อทำลายพิษที่มีอยู่ มีมากก็ราดไปเรื่อยๆก็ได้ครับ กันเหนียว ...ต้องบอกก่อนนะครับ ว่าน้ำส้มสายชูจะช่วยทำลายพิษ แต่ไม่ช่วยเรื่องความเจ็บปวดนะครับ...

แมงกะพรุนฝ่ายดีเค้าก็มีนะครับ อร่อยเชียว อันได้แก่ แมงกะพรุนลอดช่อง แมงกะพรุนหนัง และแมงกะพรุนหอมครับ

ในภาพ เป็นกะพรุนน้ำมันงา ทำเองได้ง่ายจัง กด link จากภาพไปดูวิธีทำได้นะครับ แต่ได้ยินว่าที่ศรีราชามีเจ้าเก่าแก่สูตรเฉพาะชาวศรีราชา ชื่อร้านผู้กองเผือก ใครชอบกะพรุน ลองไปชิมดูครับ

Featured Posts
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Google+ Basic Square
Archive
Recent Posts
bottom of page